11 BƯỚC THIẾT LẬP MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH HOÀN CHỈNH


“Kế hoạch” là hai từ xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta nhưng phần lớn mọi người lại không chú ý hoặc xem trọng chúng. Cứ thử ngẫm mà xem, đi về quê ăn Tết, đi chơi xa thì phải tính đặt vé tàu, mua quà, xếp đồ; nấu cỗ thì phải lên list thực phẩm, dụng cụ; thậm chí là đi lấy vợ, có bao nhiêu là thủ tục quà cáp, đồ lễ, chụp ảnh…v..v tất cả đều cần có kế hoạch cụ thể. 
 
Thế nên khi dành ra cả một khoản tiền lớn để làm ăn, bạn không thể không xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh chi tiết được. Điều này không chỉ giúp bạn xác định rõ phương hướng, đường đi nước bước mà còn giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về những gì mình sắp làm và lường trước rủi ro cho chúng. Vì vậy, nếu bạn đang máu me kinh doanh mà vẫn chưa có đường hướng cho mình thì hãy đọc ngay 11 bước thiết lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh trong bài viết dưới đây nhé, sẽ có rất nhiều mẹo hay cho bạn tham khảo đấy.



Hãy ghi những mục khung sườn này ra giấy, bạn sẽ có những cái nhìn bao quát đầu tiên về những gì mình sắp làm, sau đó mới triển khai chi tiết cho từng mục.

11 mục cần lưu ý cho một kế hoạch kinh doanh

1.     GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT


Hãy viết khái quát về kế hoạch kinh doanh của bạn, giúp người đọc có cái nhìn tổng quát về kế hoạch kinh doanh. Hãy trả lời một số câu hỏi như "Ý tưởng của bạn là gì? Xác định một mục tiêu làm kim chỉ nam để bạn bám vào trong suốt hoạt động kinh doanh của mình.

2.    PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG



Có rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại vì không làm kĩ bước này. Mỗi một thị trường là một môi trường sống khác nhau, văn hóa khác nhau, con người khác nhau và bởi vậy, nhu cầu của họ cũng khác nhau. Bạn sẽ nhắm đến thị trường ở đâu? Thị trường đó đang cần gì? Tiềm năng của thị trường như thế nào? Vì sao bạn nghĩ đó là một thị trường đem lại lợi nhuận? Hãy nghiên cứu thật kĩ thị trường mà bạn sắp kinh doanh bởi nó quyết định rất nhiều đến doanh số bạn thu được đó.

3.     SẢN PHẨM/ DỊCH VỤ CUNG CẤP


Hãy viết chi tiết về sản phẩm mà bạn sẽ bán, tính năng, cách thức hoạt động và điểm khác biệt của chúng với những cái khác trên thị trường. Hãy chắc rằng bạn là người hiểu biết rõ nhất về sản phẩm mình đang bán và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. 

4.     ĐỊNH VỊ KHÁCH HÀNG


Khách là mục tiêu đầu tiên cũng là mục tiêu cuối cùng của việc bán hàng. Khách hàng của bạn là ai? Họ quan tâm đến điều gì? Thu nhập của họ ra sao? Vì sao họ lại là đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn? Bất cứ ai cũng có thể là khách hàng của bạn, tuy nhiên, hãy khoanh vùng đối tượng chiến lược mà bạn muốn nhắm tới và tập trung đẩy mạnh vào khu vực này hơn các khu vực còn lại. 

5.     PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ


Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Nắm bắt được đối thủ cũng là nắm thế chủ động trên bàn cờ kinh doanh. Đừng cứ chăm chăm phát triển sản phẩm của mình, hãy học hỏi thêm từ đối thủ. Đối thủ của bạn là ai? Họ có điểm gì khác biệt? Vì sao họ lại thành công? Điểm yếu của họ là gì? và nhớ là bên cạnh Đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì cũng phải để tâm đến đối thủ cạnh tranh gián tiếp hay đối tác chiến lược nữa nhé.

6.     CHIẾN LƯỢC SALES/ MARKETING


Hãy lên kế hoạch để quảng bá cho sản phẩm của mình cũng như chiến lược để lôi kéo khách hàng về với đội của mình. Có muộn hình vạn trạng loại hình, kiểu cách bán hàng và marketing, nhưng chung quy lại chúng đều xuất phát từ câu hỏi: "Làm cách nào để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn?". Bên cạnh đó, hãy thường xuyên nâng cao hiểu biết của mình đối với sản phẩm và thị trường, hãy có niềm tin vào sản phẩm của mình bởi đó là cách tốt nhất để bạn thuyết phục được khách hàng.

7.     CHIẾN LƯỢC GIÁ


Xác định giá cả niêm yết cho sản phẩm sẽ giúp bạn bớt phải đau đầu cân đo đong đếm với các mức lợi nhuận khác nhau. Hãy tìm hiểu hoặc nhờ tư vấn về cách định giá sản phẩm. Vì sao lại định giá như vậy? Giá sẽ được thay đổi ra sao? Trong tình huống như thế nào? Bạn sẽ chủ động hơn trong kế hoạch khuyến mãi, giảm giá nếu làm tốt bước này.

8.     NGUỒN NHÂN LỰC


Không ai là thành công một mình cả, suy cho cùng, thiên thời - địa lợi - nhân hòa làm nên thành công của một doanh nghiệp. Nhân tố con người làm nên giá trị cốt lõi của công ty. Vậy nên hãy trả lời câu hỏi Bạn cần những ai? Ở đâu? Họ phải là những người như thế nào? Đào tạo như thế nào? Chính sách với họ như thế nào để người không bỏ ta.

9.     KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH


Tiền là thứ không thể không tính đến trong một kế hoạch kinh doanh, nguồn tiền sẽ quyết định quy mô kinh doanh, chất lượng sản phẩm cũng như tác động đến hầu hết tất cả các mục khác trong kế hoạch. Do vậy, hãy xác định rõ ràng nguồn tiền của bạn có bao nhiêu? Bạn sẽ phải mượn thêm bao nhiêu, ở đâu, từ ai? Sẽ kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh như thế nào và tiêu tiền ra sao? Hãy đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch trong báo cáo tài chính bởi đó là nền tảng để bạn đưa ra những kế hoạch tiếp theo.

10. PHÂN TÍCH RỦI RO


Không ai làm kinh doanh mà không gặp rủi ro cả, phân tích càng kĩ rủi ro sẽ càng giúp bạn đỡ bị “bất ngờ” khi rủi ro ập đến. Hãy rà soát thật kĩ từng mục, từng đường đi nước bước của bạn và tìm ra những mối nguy cơ có thể xảy ra. Bạn cũng có thể giả định một vài tình huống rủi ro trong kinh doanh và nghĩ phương án xử lí khi gặp phải tình huống đó.

11. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI


Viết ra cụ thể các giai đoạn kinh doanh sẽ như thế nào? đường đi nước bước ra sao? từng bước cụ thể, chuẩn bị những gì? khi nào sẽ làm cái nào? đạt được cái nào?
 
Sau tất cả, dù bạn có hay không lập kế hoạch kinh doanh thì bạn cũng vẫn có thể kinh doanh được. Kì thực, Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg đều không có kế hoạch kinh doanh cụ thể nào lúc bạn đầu, họ chỉ đơn giản là theo đuổi niềm đam mê, ước mơ và nhiệt huyết vì sản phẩm của mình. Vậy nên hãy luôn luôn giữ vững sự tin tưởng vào những điều bạn tin là đúng và quyết tâm đến cùng. Nếu chẳng may không làm nên kì tích như những tỉ phú kia thì chẳng phải bạn cũng sẽ thu được một thứ gì đó rất giá trị là... thất bại hay sao. Và dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, hãy luôn giữ thái độ lạc quan, có niềm tin và bước về phía trước.

>>> Tìm hiểu về sản phẩm hỗ trợ Sales/Marketing XFACE

Ngọc Hiền

GỬI Ý KIẾN

XFACE 2020 PHẦN MỀM SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

XFACE phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo

Xem thêm

INTERNET VÀ CÁCH MẠNG 4.0

Cách Mạng 4.0 và Những Tác Động Đến Cuộc Sống Con Người

Xem thêm

LOÀI NGƯỜI CHUẨN BỊ CHO PHÁT MINH CUỐI CÙNG!

Loài người chuẩn bị cho những phát minh quyết định tính đột phá thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức của con người, bởi trí tuệ nhân tạo ra đời, biết đ&

Xem thêm

XFACE 10 CỦA BẠN



  • CÀI ĐẶT

    XFACE thông minh, nhanh và mạnh mẽ cho công việc làm marketing facebook. Cài đặt dễ dàng bằng vài lượt click bất cứ ai cũng có thể cài đặt tại bất cứ máy tính có HĐH từ win 7 trở lên

  • xface status
  • AutoComment Comment
    Tự động comment tích cực theo xu hướng người dùng
  • AutoLike Like
    Nếu status của bạn đủ hay Xface 10 sẽ tự động like
  • AutoShare Share
    Xface 10 sẽ chủ động share bài viết của bạn với người khác
  • AutoHea Thả tim
    Nếu có nhiều người thả tim trong bài của bạn bạn cũng sẽ được thả tim
  • like plus Tăng cường like
    Tăng cường like nhiều hơn khi tương tác Xface 10

follow

Xface 10 dõi theo bạn

Xface đang theo dõi bạn hàng ngày để hiểu được bạn, cập nhật thông tin về bạn, hiểu comment của bạn, hiểu status bạn đăng lên


addfriends

Xface 10 tự kết bạn

Khi face của bạn có danh sách ít nhất 10 người bạn, thì việc còn lại Xface 10 sẽ đi tìm bạn và kết bạn giúp bạn đúng mục tiêu, nhu cầu mà bạn mong muốn, Nếu khách hàng mục tiêu của bạn không xác nhận, đừng lo Xface 10 sẽ làm quen với bạn của họ trước rồi đến lúc khách hàng mục tiêu đó sẽ phải chú ý đến việc kết bạn với bạn


Tags

Xface Xface 10 Phần mềm Xface Phần mềm trí tuệ nhân tạo Phần mềm marketing Marketing online Phần mềm marketing facebook Marketing Facebook Xface marketing

Đăng ký theo dõi và nhận thông tin

Hãy nhập e-mail để nhận được ưu đãi giảm giá khi XSEO chính thức ra mắt

Đăng ký ngay

ĐỘI NHÓM CHÚNG TÔI

Nguyễn Tuân
Nguyễn Tuân
CEO & Founder
Đinh Văn Lộc
Đinh Văn Lộc
Chuyên gia tư vấn
Nguyễn Hữu Lam
Nguyễn Hữu Lam
Chuyên gia tư vấn
Nguyễn Trọng Thơ
Nguyễn Trọng Thơ
Chuyên gia tư vấn

TOP Ý KIẾN